Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ – đối thủ đáng gờm của Bánh mì thịt nguội

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ nổi trội bên cạnh bánh mì thịt nguội Sài Gòn trong lòng thực khách

Xưa kia, nhắc đến bánh mì thì chúng ta chỉ nghĩ đến bánh mì kẹp thịt-chả lụa-giò-pate-chả cá… theo đúng kiểu Việt Nam, thêm chút đồ chua, nước tương và dưa leo, hành ngò. Thời mở cửa, khi các nhãn hiệu thức ăn nhanh du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, chúng ta lại làm quen với loại bánh mì hamburger tròn tròn kẹp thịt, xà lách, phô mai và cà chua. Thế còn bây giờ? Rõ ràng là thị trường bánh mì Việt đã có thêm một đối thủ đáng gờm là bánh mì tam giác kẹp thịt nướng theo kiểu xoay tròn xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ phát triển bên cạnh bánh mì thịt nguội thế nào?

Thời người Pháp đến Sài Gòn, họ cũng giới thiệu vào nước ta món bánh mì baguette kẹp với thịt nguội. Dần dà, dân ta sáng tạo ra vô vàn các thành phần phụ ăn kèm và biến nó thành món Bánh mì quốc hồn quốc túy của người Việt, có hẳn tên gọi riêng là Banh mi trong từ điển quốc tế. Có thể nói chưa có loại bánh mì ngoại nhập nào khác như bánh sừng trâu hay bánh pizza cạnh tranh nổi với món ăn đường phố bình dị gần gũi này.

Đến 2006, từ xứ Thổ Nhĩ Kỳ xa xôi, bánh mì doner kebab du nhập vào Việt Nam và chẳng biết từ lúc nào đã âm thầm chiếm đóng “lãnh địa” trên khắp các nẻo đường. Không như nhiều món ăn theo “trend” khác từ nước ngoài vào Việt Nam, sớm nở chóng tàn, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng phát triển và giữ vững địa bàn, từng bước trở thành một món quen thuộc trong thực đơn ăn sáng của người Việt.

Tại sao người Việt Nam yêu thích bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ?

Trong thế giới ẩm thực nói chung, thật là khó để so sánh hai món ăn xem món nào ngon hơn, bởi chính khẩu vị của người ăn mới là điểm mấu chốt quyết định. Thế nhưng xét về độ phổ biến của bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể thấy rằng nó đang được yêu thích vô cùng.

Điểm đặc trưng gây “nghiện” của loại bánh mì này là độ tươi mới, nóng giòn của nó khi mới tới tay người ăn. Bánh mì thì được nướng giòn, nhân thịt thì được cắt trực tiếp từ trên xiên thịt đang quay tròn. Hoàn toàn khác với các loại bánh mì được chế biến sẵn! Thêm vào đó là các loại nước sốt đậm đà và rau xanh thanh đạm.

Bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ trên mọi nẻo đường Việt Nam

Là một nét điểm tô thêm cho bức tranh ẩm thực đường phố đầy màu sắc của nước ta – thứ chinh phục biết bao du khách quốc tế lẫn giới trẻ trong nước – những chiếc xe đẩy bán bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ Kebab Torki với màu cam tươi mới, trẻ trung dần xuất hiện nhiều hơn, đầu tiên ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, sau là đến các tỉnh miền Trung, miền Bắc.
Và rồi đến hiện nay, hình ảnh chiếc xe đẩy màu cam với vòm mái cong thanh lịch kèm cây thịt to bự hấp dẫn được tẩm ướp vàng ươm đã trở nên rất quen thuộc với mọi người dân, việc tìm mua một ổ bánh mì doner kebab với đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng là không hề khó, chẳng kém gì bánh mì kẹp thịt nổi tiếng cả.

Nhiều người chưa ăn có thể nghĩ rằng món này khô khan như vậy làm thế nào có thể cạnh tranh lại bánh mì thịt nguội với đầy đủ đồ chua ngon lành quen thuộc? Nhưng khi ăn rồi, thì lại tấm tắc gật gù khen ngon. Và như thế, dần dần, xe đẩy bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ từng bước trở thành một nét văn hóa mới trong thế giới ẩm thực đường phố Việt Nam muôn màu.

 

Related posts

Kebab Torki: Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh bánh mì doner kebab

Khác biệt của bánh mì kebab so với bánh mì thịt truyền thống Việt Nam

Những hình thức nhượng quyền Kebab Torki